วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ล่องแก่งทีลอเร ชมน้ำตกทีลอซู @ อุ้มผาง จ.ตาก

เข้าสู่หน้าหนาวกันแล้วถึงแม้ว่าจากโครงการ ททท. ปีนี้จะเป็น ท่วม ทั่ว ไทย ก็ตาม แต่คนไทยยังไงก็ไม่ทิ้งกันนะคะ ช่วยกันฝ่าวิกฤตน้ำท่วม2554 นี้ไปแล้วก็ก้าวเดินต่อไป หาความสุขให้ชีวิตกันค่ะ ไหนๆอากาศก็เริ่มเย็นละ ก็อยากมาชวนกันไปเที่ยวภาคเหนือกันซะหน่อย วันนี้ขอเสนอ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ค่ะ
     ทริปนี้จริงๆ ก็ไปมาหลายปีแล้ว แต่ยังประทับใจไม่รู้ลืมจนถึงทุกวันนี้ เลยอยากมาแชร์กันค่ะ วันนี้ออกเดินทางวันที่ 30 ธันวาคมพอดี จองตั๋วรถทัวร์ปรับอากาศชั้น 1 ไป แต่ดันถึงหมอชิตเวลารถทัวร์ออกเป๊ะ รถทัวร์ไม่รอเราเลยให้คนอื่นนั่งแทนไปเฉยเลยอ่ะ วิ่งวุ่นโวยวาย ใหญ่กลัวไม่ได้ไปเที่ยวเพราะเป็นช่วงสิ้นปี รถทัวร์ก็เต็มหมด บริษัทรถทัวร์ที่จองไว้เลยบอกให้ขึ้นรถเที่ยวต่อไปแต่เป็นรถทัวร์ปรับอากาศชั้น2 "เอาก็เอาวะ ดีกว่าไม่ได้ไป" พอรถทัวร์มา แม่เจ้าคนแย่งกันขึ้นประตูแทบพังเพราะเค้าไม่ได้จำกัดที่นั่งใครขึ้นก่อนนั่งก่อนไปเลย กิ๊กก็ไปกะแฟน กว่าจะแย่งกะเค้าได้ก็ไม่เหลือที่นั่งติดกันแล้วอ่ะ เลยต้องนั่งแยกกันไป
     นั่งไปซักพัก รถทัวร์ก็ไปจอดแถวๆนอกเมืองหน่อย เราก็นึกว่าจอดทำอะไรที่ไหนได้ โอ้ชาวต่างชาิติ(พม่า)ขึ้นมาตรึมเลยค่ะ ลูกเด็กเล็กแดงก็กระแตงกันมา ขึ้นมายืนเต็มรถทัวร์เลยอ่ะ (นึกในใจ จะยืนไปถึงไหนกันน้า เพราะรถทัวร์นั่งไปจ.ตาก ก็8ชม.แล้ว) เราก็พยายามข่มตาหลับพม่าลูกอ่อนก็ร้องไห้ดังลั่นรถ ทั้งเสียงเด็ก กลิ่นตัวคลุ้งกระจาย ข่มตาหลับไปในที่สุดพอใกล้ถึง ด่านตรวจ ชาวพม่าทั้งหลายก็ลงไปข้างทางหมดคันรถเลยค่ะ ในที่สุดเราก็ถึงจุดหมายที่ บขส. จ.ตาก ไปขึ้นรถสองแถวต่อไป อำเภออุ้มผาง เลยผ่านไม่รู้กี่โค้งแฟนก็อาเจียนไปหลายรอบในที่สุดก็ถึงซะที อ.อุ้มผาง ท่ามกลางขุนเขา อันเงียบสงบ
     พอดีจองแพคเก็จทัวร์แบบบ้านๆไว้ ก็โทรเรียกพี่เค้ามารับเลยค่ะ โสภณทัวร์ พี่เค้าทำบ้านเป็นเกสเฮ้าส์สำหรับให้แขกมาพัก แล้วพี่ภณก็เป็นไกด์เองในตัวด้วยแอบกลัวเหมือนกันว่าจะเป็นยังไงจองไป 3 วัน 2 คืน คนละ 2,500 บาท รวมที่พัก ทัวร์ อาหารทุกมื้อถูกจนแอบกลัวเลยล่ะ แต่ทำไงได้โทรไปที่ไหนก็เต็มหมด คนมันอยากเที่ยวอ่ะ รถสองแถวมาส่งแถวหน้าโรงเรียนอะไรซักอย่างตามที่นัดกับพี่เค้าไว้ แล้วเดินไปที่อู่รถของพี่เค้า ก็เดินไปกันสองคนแบบงง ซักพักก็มีรถกะบะ mazda สีขาวไข่ไก่ เก่าแบบผุแล้วอ่ะ ก็หันหน้าไปมองแฟน "อย่าบอกนะว่าคันนี้อ่ะ" ซักพักคนขับลงมาทักเรา......คันนี้จริงๆ....... เราขอขึ้นกะบะท้ายเลยค่ะเผื่อพาไปไหนไม่น่าไว้ใจจะได้โดดลงได้ 555

มาถึงบ้านชื่อภณเกสเฮ้าส์ เป็นบ้านหลังใหญ่แล้วพี่เค้าก็แบ่งห้องให้เช่า แต่ละห้องจะมีห้องน้ำในตัวเลยค่ะ เป็นสัดส่วน สะอาดดี (ไ่ม่มีทีวีนะคะ ถ้าจะดูก็จะเป็นทีวีห้องรับแขกส่วนกลาง)  ไปถึงก็เที่ยงพอดีพี่แกก็เตรียมให้พี่สาวที่อยู่บ้านใกล้กันทำกับข้าวไว้รอทันที เรียกไปกินข้าวที่บ้านพี่สาวแกหลังติดกัน เป็นกันเองมากๆ เหมือนไปเที่ยวบ้านญาติเลย ดูแลเอาใจใส่กันเป็นอย่างดี จากนั้นพี่ภณก็เริ่มพาออกทัวร์เลยค่ะ ไปเที่ยวถ้ำ พาเดินตลาด และจบดูพระอาทิตย์ตกดินที่ ดอยหัวหมดค่ะ

ดอยหัวหมดยามเย็น
เช้าวันที่ 31 ธันวาคม ตื่น 6 โมงเช้า พี่ภณรีบพาเราขับรถไปดูพระอาทิตย์ขึ้นส่งท่ายปีเก่ากันที่ดอยหัวหมดอีกครั้ง คนตรึมเลยค่ะ ทะเลหมอกยามเช้าสวยมากชมภาพเอาเองนะคะ

หลังจากชมพระอาทิตย์ขึ้นเช้าวันไหม่ก็กลับมาทานอาหารเช้าที่บ้านพี่สาวพี่ภณ แล้วก็ออกเตรียมตัวไปล่องแก่งทีลอเร และเที่ยวน้ำตกทีลอซูกันต่อเลยค่ะ พี่ภณเค้ามีเรือยางของตัวเอง พายให้เรานั่งกับลูกค้าจากที่อื่นอีกสามคนค่ะ ล่องน้ำทีลอเร อุดมสมบูรณ์มาก บรรยากาศรอบข้างโอบล้อมด้วยขุนเขา และหน้าผา ต้นไม้น้อยใหญ่ ลำธารไหลไปเรื่อยมีเชียวบ้าน เรือบางลำพายไม่รู้ทางก็ไปโดนโขดหินจนเรือแตกก็มีค่ะ โชคดีที่พี่ภณแกเป็นคนท้องถิ่น พายมาแต่เด็ก ไม่ต้องกลัว ปลอดภัยหายห่วงจ้า

บางจุดน้ำไหลเชี่ยวก็มีแอบเสียว เหมือนแกรนแคนย่อนเบาๆในสวนสนุก ล่องเรือซักพัก ประมาณ 10 โมงหน่อยๆ ก็มาถึงธารน้ำตกที่แสงอาทิตย์ส่องลงมาเป็นประกายสายรุ้งพอดี สวยมากๆๆ เลยค่ะ อยากให้ทุกคนได้มาเห็นจัง

ล่องไปก็ถึงจุดพักเป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาิติ แวะดื่มน้ำ ทานมันต้มร้อนๆ คลายหนาวกันที่นี่ค่ะ จากนั้นก็ขึ้นฝั่งไปนั่งรถต่อไปที่น้ำตกทีลอซูกันเลย พอถึงอุทยานแห่งชาติแล้วพี่ภณก็ให้เราสองคนเดินขึ้นตกกันเองตามอัธยาศัย น้ำตกทีลอซูช่วงเทศกาลนี่คนเยอะมาก แต่ก็ไม่สามารถบดบังความงดงามของน้ำตกที่สูงตระหง่านติดอันดับประเทศอย่างน้ำตกทีลอซูได้ค่ะ มีจุดโดดน้ำตกกันน่าสนุกดี  เล่นน้ำเสร็จก็โทรบอกพี่ภณแกก็มารับกลับบ้านพัก

กลับบ้านไปพี่เค้าก็ให้ยืมรถมอร์เตอร์ไซด์ขับเล่นชมเมืองยามเย็นกันต่อ กลับที่พักสลบเหมือดเลยค่ะ เช้ามาก็เตรียมเก็บของกลับกรุงเทพ แวะซื้อของฝากที่แม่สอด เตรียมขึ้นรถทัวร์ก่อนเวลาจะได้ไม่พลาดรถปรับอากาศชั้น1 เหมือนตอนขามาอีก อิอิ
     ถึงกรุงเทพอย่างสวัสดิภาพด้วยความประทับใจกับบริการเหมือนคนในครอบครัว ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ บรรยากาศเย็นสบายไร้มลพิษ ใครสนใจอยากไปเที่ยวแบบนี้ก็ลองจองตั๋วรถทัวร์ไปเที่ยวกันดูนะคะ